Thu, 03 / 2018 2:18 am | hien

[Văn mẫu lớp 8] – Anh chị hãy soạn bài Tôi đi học của tác giả Thanh Tịnh

Đề bài: Hướng Dẫn Soạn Bài Tôi Đi Học Ngữ Văn 8 Của Tác Giả Thanh Tịnh

Bài Làm

I – Tìm hiểu chung

1. Về tác giả

Nhà thơ Thanh Tịnh sinh năm 1911 mất năm 1988, tên khai sinh của ông là Trần Văn Ninh đến năm lên 6 tuổi ông được đổi thành Trần Thanh Tịnh. Nhà thơ Thanh Tịnh lớn lên và học tập tại vùng ngoại ô thành phố Huế.

Năm 1933, ông làm nghề hướng dẫn viên du lịch rồi chuyển sang nghề dạy học và đây cũng là lúc ông bắt đầu sáng tác văn chương. Ông đã có rất nhiều đóng góp lớn cho nền văn học nước nhà ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: truyện ngắn, thơ , ca dao, truyện dài, bút kí….

Và sự nghiệp sáng tác của Thanh Tịnh gặt hái được nhiều thành công hơn cả khi viết truyện ngắn và thơ ca.

2. Về tác phẩm

Tác phẩm “Tôi đi học” được in trong tập “Quê mẹ” sáng tác năm 1941, đây là tác phẩm truyện ngắn mang tính tự truyện, xen lẫn giữa tự sự và biểu cảm.

Loading...

Truyện có bố cục 4 phần:

Phần 1: Nhìn những quang cảnh cuối thu khiến tác giả nhớ về buổi tựu trường của mình

Phần 2: Diễn tả tâm trang và cảm giác của “tôi” trên con đường tới trường cùng mẹ

Phần 3: Diễn tả tâm trạng của “tôi” khi ở sân trường rời tay mẹ vào lớp

Phần 4: Diễn tả tâm trạng của “tôi” khi ngồi vào chỗ và học tiết học đầu tiên.

II – Trả lời câu hỏi

Câu 1. Hãy nêu những điều đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” khi nhớ về kỹ niệm buổi tựu trường đầu tiên

Vào buổi sáng cuối mùa thu khi lá thu ngoài đường đang rụng nhiều, trên bầu trời những đám mây bàng bạc trôi à Đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” những kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên của mình.

“Tôi” đã nhớ về kỉ niệm theo trình tự từ hiện tại -> dĩ vãng, từ thời gian -> không gian để từ đó nhớ về kỷ niệm trong sáng ngày tựu trường đầu tiên, nhớ tâm trạng cảm giác khi “tôi” cùng mẹ tới trường, rồi cả tâm trạng khi đứng ở sân trường rời tay mẹ, khi ngồi vào lớp đón nhận tiết học đầu tiên

Câu 2. Những hình ảnh, chi tiết về tâm trạng của nhân vật “tôi” khi:

Tác giả đã sử dụng nhiều phương pháp miêu tả, nhân hóa để có thể tạo nên những câu văn giàu hình tượng và biểu cảm như vậy!

Tâm trạng khi cùng mẹ đi trên đường làng đến trường:

+ Trong “tôi” xuất hiện một ý nghĩ vừa non nớt vừa ngây thơ: chắc chỉ có những người thạo mới có thể cầm nổi bút thước

+ Thấy ngôi trường Mỹ Lý sao oai nghiệm, to lớn, sân rộng và mình thì cao hơn những ngày hè vắng lặng và cả “tôi” trong chiếc áo vài dù đen tôi thật trang trọng và đứng đắn… -> “Tôi” cảm thấy cảnh vật xung quanh đều thay đổi và cả trong “tôi” cũng có sự thay đổi lớn “Hôm nay tôi đi học”

soan bai toi di hoc
Hướng Dẫn Soạn Bài Tôi Đi Học Ngữ Văn 8 Của Tác Giả Thanh Tịnh

Tâm trạng khi đứng ở sân trường, rời tay mẹ

+ Một hồi trống vang lên, học trò cũ xếp hàng dưới hiên ngay ngắn thẳng tắp để chuẩn bị vào lớp -> Còn tôi thì nép mình sau mẹ, ngập ngừng nhìn ngó, lo sợ, ước mình được như những học trò cũ, biết được lớp, được thầy cô…

+ Thầy đốc đọc tên từng người một rồi nói các em đứng dậy xếp hàng vào lớp -> “Tôi” cảm thấy nhiều người đang ngắm nhìn mình hơn à Và nhiều bạn khóc khiến “tôi” cũng khóc theo.

Tâm trạng của nhân vật “tôi” khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên

+ Tôi cảm thấy lạ lạ và hay hay khi nhìn thấy bàn ghế, thấy các bạn mới của mình.

+ Tiếng phấn của thầy gạch mạnh trên bảng đen đưa “tôi” về cảnh thật. “Tôi” lắng nghe thầy giảng và lẩm nhẩm đọc theo.

Câu 3. Những cử chỉ của người lớn với các em bé khi lần đầu tiên đi học

Ai ai cũng quan tâm, lo lắng, dịu dàng với tất cả học sinh. Thầy đốc thì giọng nói ân cần, cặp mắt hiền từ, luôn vui tính. Mẹ thì thương yêu con, dõi theo từng bước đi của con, động viên từ lúc trên đường tới trường đến lúc xếp hàng vào lớp

Câu 4. Những hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng trong truyện ngắn

Các hình ảnh đều rất sinh động đặc sắc, cụ thể các câu:

+ “Tôi quên thế nào được … ở giữa bầu trời quang đãng” -> Đây là hình ảnh so sánh  vô cùng trong sáng, đáng yêu, ngây thơ giống như chính tâm hồn của các đứa trẻ ở ngày đầu đến trường.

+ “Ý nghĩ ấy thoáng qua… ngọn núi” là hình ảnh so sánh gần gũi giữa con người ở nơi làng quê này, nơi thân thuộc có núi và gió, mây và trời.

+ “Trước mắt tôi… Hòa ấp” à Hình ảnh so sánh nhân hóa để thể hiện những thay đổi lớn trong lòng của “tôi”.

Câu 5. Hãy nêu đặc sắc nghệ thuật của truyện “Tôi đi học”

+ Diễn tả cảm xúc bằng nghệ thuật tự sự xen lẫn với miêu tả và biểu cảm để tạo nên những rung động tinh tế cho tác phẩm

+ Chất trữ tình vô cùng tha thiết và trong trẻo, lôi cuốn trong nghệ thuật của truyện.

+ Chất thơ cũng được toát ra từ những thái độ, cử chỉ và cả trong lời nói, khuôn mặt của mỗi người, vô cùng tinh tế.

III – Tổng kết

Tôi đi học – một trang hồi ức của chính tác giả Thanh Tịnh với những kỉ niệm ngây thơ về ngày tự trường ở thời thơ ấu.

Giọng văn nhẹ nhàng đã truyền cảm xúc cho người đọc, khơi gợi tâm hồn chúng ta biết bao kí ức về ngày cắp sách đến trường đầu tiên

“Tôi đi học” là nổi nhớ, là sự yêu thương, yêu quý, là tiếng lòng bang khuâng, man mác.

 >> XEM THÊM: Tóm Tắt Truyện Ngắn Tôi Đi Học

Hướng Dẫn Soạn Bài Tôi Đi Học Ngữ Văn 8 Của Tác Giả Thanh Tịnh
3.6 (72%) 5 votes
Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục