Fri, 03 / 2018 10:22 am | hien

(Soạn văn lớp 8) – Anh chị hãy soạn nội dung tác phẩm “Đi bộ ngao du” của nhà văn nước ngoài G.G.Ru – xô

Đề bài: Hướng Dẫn Soạn Bài Đi Bộ Ngao Du Ngữ Văn 8 Của Tác Giả Ru Xô

Bài Làm

Đi bộ Ngao du

I – Tìm hiểu chung

  • Tác giả

G.G.Ru – xô sinh năm 1712 mất năm 1778 là nhà văn Pháp. Ông sinh trưởng trong một gia đình nghèo, mồ côi mẹ từ nhỏ và chỉ được đi học đến 2 năm từ lúc 12 tuổi đến 14 tuổi. Trước khi Ru – xô trở thành một nhà văn, nhà triết học nổi tiếng ông đã phải làm nhiều nghề kiếm sống như thợ chạm, người ở, gia sư, dạy âm nhạc….

G.G. Ru – xô nổi tiếng với những bài Luận về khoa học, nghệ thuật và viết nhiều tiểu thuyết, viết về sự bất bình đẳng trong xã hội.

Loading...
  • Nội dung tác phẩm

 “Đi bộ Ngao du” là một đoạn trích nằm trong quyển V, quyển cuối cùng mà Ru – xô viết cho  tiểu thuyết giáo dục (quá trình giáo dục bé Ê min). Đây là câu chuyện kể về chuyến du lịch 2 năm của Ê min để nghị lực – đạo đức của em được thử thách và đây cũng là cơ hội biết thêm về thực tế xã hội.

Bố cục đoạn trích được chia thành 3 đoạn nhỏ:

Đoạn 1: Từ đầu cho đến “nghỉ ngơi”:  Đi bộ ngao du được tự do, làm theo ý thích, không lệ thuộc vào ai hay vào bất kỳ cái gì

Đoạn 2: Tiếp theo cho đến “tốt hơn”: Đi bộ ngao du để học hỏi trau dồi thêm vốn kiến thức mới cho mình

Đoạn 3: Đoạn còn lại: Đi bộ ngao du mang đến sức khỏe và tinh thần tốt.

II – Phân tích đoạn trích

  • Ba đoạn – 3 lập luận chính về việc “Đi bộ ngao du”

Đi bộ ngao du – Ta hoàn toàn được tự do.

Đi bộ vô cùng thú vị hơn hẳn đi ngựa. Đi bộ ta được tự do đi, tự do nghỉ ngơi, tự do quan sát và xem xét mà không phụ thuộc vào ai, vào bất kỳ điều gì dù là gã trạm, con ngựa hay thời tiết,…

soan bai di bo ngao du
Hướng Dẫn Soạn Bài Đi Bộ Ngao Du Ngữ Văn 8 Của Tác Giả Ru Xô

Đi bộ ngao du – Cơ hội để trau dồi thêm vốn tri thức mới

“Ta” được hiểu biết thêm về tài nguyên trái đất, về các sản vật khắp nơi, thấy được nền nông nghiệp và cách trồng trọt từng địa phương. “Ta” sẽ có được tri thức mới của thiên nhiên, địa phương, nền khoa học, kỹ thuật hoặc các quy luật trong tự nhiên,…

Đi bộ ngao du – Nâng cao thêm tinh thần và sức khỏe

“Ta” không thấy buồn bã, hay bị làm phiền giống như khi ngồi trong xe. “Ta” thấy vui vẻ, thoải mái trước mọi việc, sức khỏe cũng được cải thiện hơn vì đây là một môn thể thao lành mạnh, an toàn  cho mọi đối tượng.

  • Cách nghị luận sinh động

Xen kẽ giữa hai ngôi kể chuyện “ta” – “tôi”. Lúc xưng “ta” là để nêu lên lý luận chung của đoạn trích. Lúc xưng “tôi” nhằm nêu ra cảm nhận về xung quanh, về cuộc sống mà tác giả từng trải qua. Cũng có lúc xưng “tôi” để kể chuyện về Ê – min nhân vật học trò do tác giả tưởng tượng ra.

  • Cách kể chuyện này mang đến sự sinh động, không bị khô khan, thu hút người đọc hơn.
  • Qua cách kể chuyện ta thấy được bóng dáng của tác giả, một con người giản dị, rất yêu thích sự tư do và có tình yêu thiên nhiên xung quanh.
  • Nghệ thuật

Đoạn trích trình bày một cách rõ ràng các luận điểm, luận cứ, luận chứng về cuộc đi bộ du ngoại học hỏi.

Các đại từ nhân xưng đan xen linh hoạt có tác dụng trình bày những lý luận trừu tượng và những trải nghiệm cá nhân.

 >>> Xem thêm:

Hướng Dẫn Soạn Bài Đi Bộ Ngao Du Ngữ Văn 8 Của Tác Giả Ru Xô
5 (100%) 1 vote
Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục