Mon, 03 / 2018 7:41 am | hien

[Văn mẫu lớp 12] – Hãy nêu cảm nhận của anh chị về những chi tiết khép lại truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân. Liên hệ với những chi tiết khép lại truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao để nhận xét về cách nhìn hiện thực đời sống của các nhà văn qua hai tác phẩm.

Đề bài: Cảm nhận của anh chị về những chi tiết khép lại truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân. Liên hệ với những chi tiết khép lại truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao để nhận xét về cách nhìn hiện thực đời sống của các nhà văn qua hai tác phẩm. Cảm Nhận Về Kết Thúc Truyện Vợ Nhặt Của Tác Giả Kim Lân

Bài Làm

Viết về nông thôn và cuộc sống của người nông dân Bắc Bộ trước cách mạng tháng Tám là một đề tài quen thuộc. Tuy nhiên ở mỗi thời điểm sáng tác, mỗi nhà văn của chúng ta lại có cách cảm nhận và lí giải về hiện thực cuộc sống khác nhau. Chẳng hạn như ở hai truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân và “Chí Phèo” – Nam Cao. Ta có thể cảm nhận điều đó qua nhiều phương diện, mà rõ nhất là ở những chi tiết khép lại hai tác phẩm

Đầu tiên là tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân. Truyện kể về nạn đói năm 1945 ở miền Bắc nước ta. Làng xóm xác xơ tiêu điều, người chết như rạ. Giữa lúc ấy, anh Tráng – một nông dân nghèo, xấu trai, là dân ngụ cư lại dẫn về một cô vợ khiến mọi người kinh ngạc. Một người phụ nữ rách rưới tả tơi về làm vợ . Hàng xóm và mẹ Tràng vừa lo lắng ái ngại, vừa mừng cho Tràng. Bữa cơm ngày đói diễn ra trong nỗi tủi hờn và tiếng trống thuế dồn dập, và nỗi lo lắng của mẹ Tràng về sợ sống của cả gia đình.

Tràng cũng như vợ Tràng, mẹ Tràng nhen nhóm hi vọng ở tương lai qua câu chuyện của vợ Tràng: “Trên mạn Thái Nguyên, Bắc Giang người ta không chịu đóng thuế nữa đâu” và Việt Minh đi phá khi thóc Nhật chia cho người nghèo . Đây chính là chi tiết mà Kim Lân muốn phản ánh lên không khí khí của Cách mạng tháng Tám. Nhân vật Tràng nhớ lại hôm gặp Việt Minh đi cướp thóc, vì sợ quá nên Tràng đã kéo xe thóc tắt cánh đồng đi lối khác, bỗng cảm thấy tiếc rẻ vẩn vơ khó hiểu. Những thay đổi trong nhận thức của Tràng về Việt Minh , hối tiếc vì đã không phải chịu cảnh bên bờ vực thẳm của cái chết vì quá đói như thế. Trong óc Tràng lúc bấy giờ xuất hiện hình ảnh lá cờ đỏ bay phấp phới. Chi tiết mang tính dự báo trong tương lai không xa, Tràng và gia đình sẽ đi theo Việt Minh, đi theo cách mạng để được đổi đời.

Trở lại với Chí Phèo của Nam Cao, Trước hết, tác phẩm “Chí Phèo” của Nam Cao đã khắc họa tấn bi kịch của người nông dân trước Cách mạng. Trong tác phẩm này, Nam Cao không đi vào nạn sưu thuế hay thiên tai dịch họa mà nhà văn lại hướng đến một phương diện khác, đó là hình tượng người nông dân cố cùng bị xã hội phá hủy về tâm hồn, hủy diệt cả nhân tính và bị phủ nhận tư cách làm người. Nỗi thống khổ ghê gớm của Chí Phèo chính là bị cướp đi hình hài của một con người, bị đẩy ra khỏi xã hội loài người và phải sống kiếp sống đớn đau như thú vật. Chí từ một anh canh điền lương thiện khỏe mạnh, vì hầu hạ bà Ba, khiến cụ Bá ghen ghét đẩy vào lao tù. Từ đây, con đường tha hóa của người nông dân chất phác bắt đầu như trượt dốc không phanh. Ra khỏi tù, người ta không nhận ra thằng Chí Phèo trước đây nữa mà thay vào đó là một hình hài quỷ dữ: “Cái đầu thì trọc lốc, cái răng cạo trắng hớn, cái mặt thì đen mà rất cơng cơng, hai mắt gườm gườm … Cái ngực phanh đầy những nét chạm trổ rồng, phượng với một ông tướng cầm chùy, cả hai cánh tay cũng thế. Trông gớm chết!”

Loading...
cam nhan ve ket thuc truyen vo nhat
Cảm Nhận Về Kết Thúc Truyện Vợ Nhặt Của Tác Giả Kim Lân

Với ngòi bút hiện thực, nhà văn Nam Cao đã chỉ ra rằng, để tồn tại thì những người nông dân hiền lành khốn khổ đã dần trở nên lưu manh hóa và bất cần. Họ không chỉ bị tha hóa về nhân hình mà còn bị tha hóa cả về nhân tính. Và rồi, Nam Cao đã cho Chí gặp Thị Nở, cuộc gặp gỡ này dẫn đến sự hồi sinh tâm hồn và nhân cách, thức dậy những khao khát được trở về làm người lương thiện trong tâm hồn Chí Phèo. Nhưng định kiến xã hội đã khiến Chí Phèo không thể trở lại làm người lương thiện nữa. Chính vì trở thành “con quỷ dữ của làng Vũ Đại” mà tất cả mọi người đều cố tránh xa hắn, ngay cả khi hắn “kêu làng, không bao giờ người ta vội đến” bởi đã quá quen với cảnh hắn la làng ăn vạ. Không ai thèm chửi nhau với hắn, không ai công nhận hắn, ngay cả Thị Nở – người phụ nữ “xấu ma chê quỷ hờn” cũng không cần hắn. Khi ấy, hắn mới tỉnh ngộ nhận ra bi kịch thê lương của mình: bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người. Hắn kêu lên: “Ai cho tao lương thiện? Làm thế nào cho mất được những vết mảnh chai trên mặt này? Tao không thể là người lương thiện nữa”. Đó là những câu hỏi đầy cay đắng và không có lời giải đáp. Lương thiện của con người là ở trong chính mỗi người chúng ta. Vậy mà Chí lại phải đi “đòi” lương thiện. Chính cái xã hội vô nhân tính đã cướp mất lương thiện và còn khốn nạn hơn, ngay cả cái quyền được làm một con người tử tế cũng bị xã hội ấy tước đoạt mất.  Ý thức được kẻ gây ra bi kịch cho mình, Chí đã tìm đến nhà Bá Kiến kết liễu lão ta và cả chính mình. Điều này là tất yếu bởi lẽ, cánh cửa hoàn lương của Chí đã đóng sầm trước mắt. Để giải quyết sự bế tắc đó, Chí chỉ còn cách là kết thúc cuộc đời mình và kẻ gây nên tội ác. Cái chết ấy là cái chết của một bi kịch đau đớn trước ngưỡng cửa trở về làm người, là tiếng kêu cứu về quyền làm người. Sau khi Chí Phèo chết, người dân làng Vũ Đại cho rằng sẽ lại xuất hiện những nhân vật như Bá Kiến và Chí Phèo khác, Thị Nở nhìn xuống bụng và nghĩ đến một cái lò gạch cũ bỏ không, xa nhà cửa và vắng người qua lại. Chi tiết mang tính dự báo về một Chí Phèo con sẽ ra đời và tiếp tục vòng đời luẩn quẩn của Chí Phèo bố.

Chí Phèo hay Vợ nhặt cả hai tác phẩm đều phản ánh về cuộc sống khốn khổ đầy bi đát của người nông dân trước cách mạng tháng Tám, gợi lên nhiều ám ảnh xót thương ở người đọc.

Ở Vợ nhặt của Kim Lân kết thúc bằng những chi tiết mang tính dự báo về một tương lai tươi sáng cho số phận các nhân vật. Trong tương lai đó,sự sống sẽ tốt đẹp hơn, con người sẽ thoát khỏi cảnh khốn cùng , cuộc đời sẽ sang trang mới đầy hi vọng. Gía trị độc đáo của tác phẩm là trong cảnh đói khủng khiếp, người ta không nghĩ tới cái chết mà nghĩ đến sự sống, nghĩ tới tương lai, tới sự đổi đời. Đó là niềm tin, là tính nhân đạo trong tác phẩm của Kim Lân.

Quay về với Chí Phèo, Nam Cao kết thúc bằng những chi tiết mang tính dự báo về một tương lai không có gì thay đổi, số phận con người không gì đổi thay, vẫn sẽ luẩn quẩn và bế tắc như thế. Bi kịch sẽ lại bắt đầu.

Cùng một hiện thực đời sống, nhưng mỗi nhà văn lại có cách nhìn và đánh giá khác nhau. Nam Cao có cái nhìn bi quan đầy bế tắc quẩn quanh, Kim Lân lại có cái nhìn tươi sáng, lạc quan hơn.Bởi, Chí Phèo được Nam Cao sáng tác năm 1941, lúc này nhà văn chưa giác ngộ cách mạng nên có cái nhìn bi quan , bế tắc về cuộc sống. Ta có thể thấy những tác phẩm có vòng luẩn quẩn đầy bế tắc lúc bấy giờ như “Tắt đèn”- Ngô Tất Tố, Lão Hạc,… đều bị chi phối bởi cái nhìn hiện thực cuộc sống như vậy. Còn đối với “Vợ nhặt” của Kim Lân, được viết sau cách mạng tháng Tám, tuy phản ánh một hiện thực bi đát song cũng đã phản ánh được sự vận động theo chiều hướng tích cực tiến bộ hơn của bức tranh đời sống lúc bấy giờ. Cùng với đó, ta có thể thấy như tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” cũng đã có tư tưởng giác ngộ cách mạng, giải thoát cho mình tiến đến tương lai tươi đẹp, tiến đến cách mạng.

Tóm lại, Vợ nhặt của Kim Lân và Chí Phèo của Nam Cao bị chi phối bởi những nhận thức về xu thế vận động của cuộc sống, cách nhìn nhận hiện thực đời sống của mỗi nhà văn ở từng giai đoạn tạo nên giá trị của tác phẩm.

>> XEM THÊM: Tóm Tắt Tác Phẩm Vợ Nhặt

>> XEM THÊM: Tóm Tắt Tác Phẩm Chí Phèo

Cảm Nhận Về Kết Thúc Truyện Vợ Nhặt Liên Hệ Với Chí Phèo
3 (60%) 6 votes
Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục