Tue, 07 / 2018 9:52 am | hien

[Văn mẫu lớp 12] – Anh chị hãy soạn bài Sóng của tác giả Xuân Quỳnh

Đề bài:  Anh chị hãy soạn bài Sóng của tác giả Xuân Quỳnh

Bài làm:

I – Tìm hiểu chung

1) Tác giả

Loading...

– Xuân Quỳnh được mệnh danh là “Bà hoàng thơ tình”

– Là nhà thơ tiêu biểu trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ

2) Tác phẩm

– Hoàn cảnh sáng tác: Viết năm 1967, trong một chuyến đi thực tế ở biển Diên Điền

– In trong tập “Hoa dọc chiến hào” 1968

II – Phân tích

1) Hai khổ đầu

* Khổ 1

– Hai câu đầu:

+ Nghệ thuật đối:  dữ dội – dịu êm, ồn ào – lặng lẽ

+ Tính từ chỉ : tính chất , trạng thái của sóng biển

->  Trái tim người con gái khi yêu cũng phức tạp như sóng biển , nhiều tâm trạng cảm xúc khác, lúc dịu dàng, lúc dữ dooij, lúc hờn ghen vô cớ. Điều quan trọng là con trai phải hiểu và thông cảm để đi sâu vào tâm can ddeeer hiểu và khám phá sự ngọt ngào , sâu lắng của trái tim em

*Khổ 2

–  Quy luật cảu sóng : “ngày xưa – ngày sau vẫn thế”

-> Trường tồn

– Quy luật tình yêu

+ Khát vọng tình yêu – Bồi hồi trong ngực trẻ -> Khát vọng lớn lao, cháy bỏng

-> Nói đến tình yêu là phải nói đến tuổi trẻ vì đây là lứa tuổi mà luôn có một tình yêu mãnh liệt , nóng bỏng và đầy đam mê. Chính vì cậy có câu: Muốn biết kẹo ngon phải hỏi trẻ con, muốn biết tình yêu thì hỏi tuổi trẻ.

2. Khổ 3, 4

*Khổ 3

– Câu hỏi tu từ “từ nơi nào sóng lên”

– Điệp từ “em nghĩ”

-> Dựa vào quy luật của tình yêu để truy tìm nguồn gốc của tình yêu

-> Tình yêu luôn là đề tài hấp dẫn, đầy bí ẩn, khó định hình và gọi tên nhưng tất cả những điều đó nó tạo nên sự hấp dẫn và thu hút mọi người , mọi lứa tuổi.

*Khổ 4

– Câu hỏi tu từ: “gió bắt đầu từ đâu” “khi nào ta yêu nhau”

-> Tình yêu đầy bất ngờ, đầy bí ẩn, không ai có thể lí giải được nhưng Xuân Quỳnh đã cắt nghĩa bằng cả một sự chân tình của nữ tình.

3. Khổ 5, 6

*Khổ 5

– Phép đối: “trên mặt nước – dưới lòng sâu”

– điệp từ “con sóng”

– nhân hóa “sóng nhớ bờ”

– cường điệu “trong mơ còn thức”

-> Nỗi nhớ da diết

-> Dù là con sóng ngầm hay con sóng nổi thì tất cả những con sóng đều vỗ vào bờ, tác giả đã nhân hóa con sóng nhớ vờ ngày đêm không ngủ được, đó cũng chính là nỗi nhớ của em đối với anh vì đã yêu thì luôn nhớ và mong muốn được gặp nhau.

*Khổ 6

– Cách nói ngược “Xuôi Bắc” “Ngược Nam”

– Cách nói khẳng định -> Lòng chung thủy

-> Với tình yêu đủ lớn thì khoảng cách về không gian càng làm cho tình yêu đó thêm mãnh lietj và đằm thắm hơn. Đã yêu thì dù ở đâu đi nữa con người cũng luôn nghĩ và hướng về nhau, đó chính là sự thuuyr chung duy nhất trong tình yêu.

4. Khổ 7, 8

*Khổ 7

– Mượn hình ảnh “sóng” “trăm ngàn con sóng” “Dù muon vàn cách trở” “sóng vẫn vỗ bờ”

– Sóng tới bờ dù cách trở, tình yêu của em, anh là sức mạnh để vượt qua những gian lao thử thách để đến với bến bờ hạnh phúc.

– cặp quan hệ từ tương phản:  tuy –vẫn, dẫu – vẫn

*Khổ 8

– Khát vọng sống hết mình trong tình yêu, khát vọng hóa thân thành sóng để bất tử hóa tình yêu.

III – Tổng kết

1) Nội dung

– Bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh mặc dù viết về đề tài tình yêu trong bối cảnh đất nước đang chiến tranh, trong không khí mà tất cả đều chiến đấu vì đất nước vì miền Nam ruột thịt nhưng tình yêu trong thơ Xuân Quỳnh không hè lạc long bởi vì tình yêu đó đã được hòa vào trong tình yêu lớn lao của nhân loại. Khẳng định một sức sống trường tồn, bất tử

2) Nghệ thuật

–  Hình ảnh sóng xuyên suốt bao trùm – Nghệ thuật Ẩn dụ bộc lộ tâm hồn người con gái khi yêu

– kết cấu song hành

– Âm điệu của sóng biển , của sóng lòng

– Truyền tải nội dung sâu sắc , ý thơ dễ vào lòng người đọc.

>>> Xem thêm:

Anh chị hãy soạn bài Sóng của tác giả Xuân Quỳnh
Rate this post
Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục